Còn
Đảng Cộng Sản Việt Nam tay sai khoanh tay nhìn xâm lược Bắc Kinh
từng
bước thôn tính chủ quyền cuả Việt Nam.
Đảng CSVN phải tội tru di trước Dân tộc!
Nhật sẵn sàng dùng Hải quân đuổi tàu Trung
Quốc vi phạm lãnh hải
An aerial photo shows Chinese marine
surveillance ship Haijian No. 66 (C) cruising, surrounded by Japan Coast Guard
patrol ships in the East China Sea, near what are known as the Senkaku isles in
Japan and the Diaoyu islands in China, in this file photo taREUTERS/Kyodo/Files
Trước việc Bắc Kinh thường xuyên cho tàu xâm nhập vùng biển quanh
đảo Senkaku/Điếu Ngư dưới quyền quản lý của Nhật Bản, Tokyo đã có phản ứng cứng
rắn hẳn lên. Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản vào hôm nay 12/01/2016, tiết lộ
rằng mới đây, Tokyo đã lưu ý Bắc Kinh rằng Hải quân Nhật Bản đã được lệnh trục
xuất mọi tàu thuyền nước ngoài tiến vào vùng lãnh hải Nhật Bản với một mục tiêu
khác hơn là « qua lại vô hại ».
Trong một cuộc họp báo tại Tokyo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản
ông Yoshihide Suga xác nhận rằng Nhật Bản đã thông báo quyết định của mình cho
Trung Quốc biết từ tháng 11 năm 2015, sau vụ tàu Hải quân Trung Quốc thâm nhập
vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Quần đảo này do
Nhật Bản quản lý, nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền.
Theo ông Suga, theo chỉ thị đã được chính phủ Nhật Bản thông qua
hồi tháng Năm năm 2015, nếu tàu hải quân nước ngoài đi qua vùng biển Nhật Bản
với những mục tiêu khác hơn là « qua lại vô hại », Hải
quân Nhật Bản sẽ lập tức tiến hành tuần tra để buộc tàu ngoại quốc đó rời khỏi
vùng biển Nhật Bản.
Tại Bắc Kinh vào hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Hồng Lỗi đã phản pháo, tuyên bố rằng Bắc Kinh kiên quyết bảo vệ lãnh thổ của minh,
và nhắc lại lập luận cố hữu là vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc chủ quyền
Trung Quốc « từ ngàn xưa ».
Lời xác nhận về nhiệm vụ mới của Hải quân Nhật Bản đã được ông
Suga đưa ra sau khi nhật báo Yomiuri tiết lộ là tàu hải quân Nhật Bản sẽ được
cử đến hiện trường để trục xuất tàu hải quân Trung Quốc khi các chiếc tàu này
vượt qua lằn ranh 12 hải lý quanh các đảo mà không áp dụng thủ tục «
qua lại vô hại ».
Theo hãng tin Anh Reuters, vào cuối năm ngoái, một tàu hải cảnh
Trung Quốc có trang bị tháp pháo, đã tiến vào vùng mà Nhật Bản cho là lãnh hải
của mình gần quần đảo Senkaku.
Gần đây hơn, theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, trưa ngày 08/01 vừa
qua, hai chiếc tàu hải cảnh Trung Quốc lại tiến vào khu vực nói trên, một trong
hai chiếc có trang bị vũ khí. Bị phía Nhật Bản yêu cầu rời khỏi khu vực, hai
chiếc tàu Trung Quốc đã đáp trả lại bằng lập luận họ đang di chuyển trong vùng
biển Trung Quốc, và chính tàu Nhật Bản phải rời đi.
Trung Quốc biện minh các phi vụ đến Trường Sa
Vùng thông tin bay Hồ Chí Minh FIRẢnh :Trung tâm
kiểm soát đường dài (ACC) Hồ Chí Minh
Bị Việt Nam cực lực tố cáo là đã vi phạm quy tắc an toàn hàng
không khi cho phi cơ dân lên xuống Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef), vùng quần
đảo Trường Sa, Trung Quốc vào hôm qua 11/01/2016, đã lên tiếng bác bỏ quan điểm
của Việt Nam, cho rằng họ có toàn quyền tổ chức các chuyến bay đó, vốn thuộc
phạm vi chủ quyền của Trung Quốc.
Ngay sau khi Bắc Kinh cho ba chiếc phi cơ dân sự hạ cánh trên Đá
Chữ Thập mà họ đã bồi đắp tại vùng quần đảo Trường Sa (Biển Đông), Việt Nam đã chính
thức lên tiếng phản đối về mặt ngoại giao, và nhất là đã kiện Trung Quốc trước
ICAO, cơ quan Liên Hiệp Quốc phụ trách hàng không dân dụng.
Việt Nam đã tố cáo Trung Quốc đe dọa an toàn không lưu trong khu
vực, khi không thông báo trước về các chuyến bay cắt ngang vùng kiểm soát không
lưu khu vực Hồ Chí Minh (FIR), đã được quốc tế giao cho Việt Nam chịu trách
nhiệm
Vào hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ cáo
buộc của Việt Nam, cho rằng Trung Quốc không cần phải thông báo cho phía Việt
Nam vì các chuyến bay nói trên thuộc diện « hoạt
động hàng không Nhà nước », và « không
bị Công ước về Hàng không Dân dụng quốc tế cũng như các quy định có liên quan
của ICAO ràng buộc », vì đây là vấn đề thuộc phạm vi « chủ
quyền quốc gia ».
Một mặt khẳng định là như vậy, nhưng một mặt khác, Bộ Ngoại giao
Trung Quốc lại cho rằng ngành hàng không của Trung Quốc đã thông báo cho các cơ
quan chức năng Việt Nam về các chuyến bay – từ ngày 28/12/2015 - nhưng « không
nhận được câu trả lời ».
Theo giới chuyên gia hàng không được nhật báo Mỹ Wall Street
Journal trích dẫn vào hôm qua, thì cốt lõi của vấn đề là Trung Quốc đã dùng máy
bay hàng không dân dụng để thực hiện các chuyến bay, nhưng lại dán lên đó nhãn
« chuyến
bay Nhà nước ».
Theo ông David Learmount, tư vấn cho chuyên san hàng không
Flightglobal : « Đối với một nước, việc gọi một
chuyến bay nào đó là một chuyến bay Nhà nước rất dễ, và đối với với các nước
khác, việc tố cáo quốc gia thực hiện chuyến bay là vi phạm các quy định của
ICAO cũng rất dễ ».
Công ước về Hàng không Dân dụng Quốc tế, mà Trung Quốc đã ký kết,
xác định rằng các quy tắc của ICAO không áp dụng đối với các loại « máy
bay Nhà nước », vốn được định nghĩa là « máy
bay được sử dụng trong các hoạt động quân sự, hải quan và cảnh sát ».
__._,_.___
No comments:
Post a Comment